คลิปจีน ชายจิกหัวสาว ลากเดินกลางโรงแรมหรู

ผู้เล่นเน็ตในจีนโกรธเกรี้ยวและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อคลิปจากกล้องวงจรปิดของโรงแรมแห่งหนึ่ง บันทึกภาพชายแปลกหน้าทำร้ายผู้หญิง จิกหัวแล้วลากไปตามทาง คนรอบข้างต่างเพิกเฉยไม่ช่วยเหลือ อ้างเป็นเรื่องในครอบครัว

เว็บไซต์บีบีซี รายงานกระแสโซเชียลมีเดียในจีนหลังจากมีการเผยแพร่คลิปผ่านทางเว็บไซต์ Sina Weibo ซึ่งเป็นเหมือนทวิตเตอร์ของจีน โดยคลิปดังกล่าวเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงแรมในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน

กล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ที่หญิงสาวคนหนึ่งเดินออกจากลิฟท์ของโรงแรม แต่จู่ๆ ก็มีชายคนหนึ่งตรงเข้าไปจิกหัวแล้วลากไปเธอไปตามทางเดิน เหตุการณ์เกิดขึ้นท่ามกลางสายตาผู้พบเห็นจำนวนมาก แต่ผู้คนต่างนิ่งเฉยดูดาย

จากบันทึกที่ปรากฏในกล้องระบุว่าเหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 เม.ย. และถูกเผยแพร่จากผู้ใช้ชื่อในอินเทอร์เน็ตว่า Wanwan ซึ่งก็คือหญิงเคราะห์ร้ายในภาพนั่นเอง เธอโพสต์คลิปนี้พร้อมเขียนข้อความว่า ชายคนนี้บุกไปจู่โจมขณะเธอเดินอยู่ทางเดินของโรงแรม Yitel ในปักกิ่งและถามว่า เธอพักห้องไหน เธอถึงถามกลับไปว่า “คุณต้องการอะไร ฉันไม่รู้จักคุณ” จากนั้นเขาก็จิกผมและลากตัวให้เธอเดินไป ซ้ำยังเอามือมาบีบที่หน้าและคอจนทำให้หายใจไม่ออก

เธอเล่าด้วยว่า เจ้าหน้าที่โรงแรมก็เห็นเหตุการณ์นี้ แต่ไม่ได้เข้ามายุ่งอะไรเพราะคงมองว่าเป็นเรื่องผัวๆ เมียๆ จึงไม่อยากเข้ามายุ่ง นอกจากนี้ คลิปยังชี้ให้เห็นถึงความนิ่งเฉยของผู้เห็นเหตุการณ์ที่ไม่คิดเข้ามาช่วยเธอ

โชคดี มีผู้ผ่านทางหนึ่งคนที่เข้ามาแล้วช่วยเธอออกไปจากสถานการณ์นี้

Homeinns บริษัทแม้ในเครือของโรงแรม Yitel เผยแพร่คำขอโทษ Wanwan และสาธารณะ พร้อมยอมรับว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงระบบการจัดการความปลอดภัยและการบริการลูกค้าที่ไม่เพียงพอ

ในอีกทางหนึ่ง วิดีโอกล้องวงจรปิดนี้นำไปสู่การอภิปรายอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดียของจีน ถึงประเด็นว่าทำไมเราจึงลังเลไม่เต็มใจช่วยเหลือคนแปลกหน้า และเกิดแฮชแท็ก “Girl attacked at Yitel” หรือ หญิงสาวถูกทำร้ายที่ Yitel ซึ่งเป็นแฮกแท็กที่ถูกใช้กันมากถึง 2 ล้านครั้ง

ทั้งนี้ ในประเทศจีน พบเหตุการณ์จำนวนมากที่มีผู้เดือดร้อนแต่คนที่พบเห็นไม่เข้าช่วยเหลือ เช่นเมื่อปี 2554 มีเด็กหญิง 2 ขวบถูกรถชนแล้วหนี ปรากฏว่ามีคนผ่านไปผ่านมาที่เห็นเธอในสภาพวิกฤตถึง 18 คนแต่ไม่มีใครช่วย สุดท้ายเด็กคนนั้นก็เสียชีวิต

อีกกรณีในปี 2558 ชายวัย 57 ปีคนหนึ่งเดินโซเซและล้มลงที่มุมถนน มีรถผ่านไป 4 คันและคนเดินผ่าน 23 ราย แต่ไม่มีใครเข้าไปช่วย สุดท้ายเขาก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาล

สาเหตุที่คนจำนวนมากลังเลที่จะช่วยเหลือเวลาพบเหตุเช่นนี้ ก็เพราะเคยมีกรณีหลายกรณี ที่ผู้ได้รับบาดเจ็บกลับไปกล่าวโทษคนที่เข้ามาช่วยเหลือ ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บและยังฟ้องร้องผู้ช่วยเหลือด้วย

 

ที่มา: BBC,  China.org