เมียนมาปล่อยตัวนักโทษการเมือง 69 คน

Courts Drop Charges Against Student Activists
ภาพจาก อิรวดี

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ศาลเมียนมามีคำสั่งปล่อยตัวนักโทษการเมือง 69 คน ซึ่งเป็นนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางการศึกษา

การปล่อยตัวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเพิ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งเมียนมา ประกาศต่อสาธารณะว่าจะปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองในเมียนมาทั้งหมด

นักศึกษากลุ่มนี้ถูกขังมานานกว่า 1 ปี และถูกตั้งข้อหาหลายข้อหา เช่น ชุมนุมโดยไม่สงบ

อย่างไรก็ดี แม้นักศึกษาทั้ง 69 คนจะได้รับการปล่อยตัวอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่ยังมีผู้นำการประท้วงทั้งหมด 3 คน ได้แก่ Phyo Phyo Aung, Min Thway Thit และ Nanda Sitt Aung ที่ยังถูกขังอยู่ ซึ่งศาล Tharawaddy ได้ยกฟ้องผู้นำนักศึกษาทั้ง 3 แล้ว แต่ยังต้องรอศาลอื่นๆ ในย่างกุ้งที่พวกเขายังมีข้อหาติดค้างอยู่ด้วย

สำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐของนางซูจี ออกแถลงการณ์ว่า นักโทษการเมืองอีกหลายคนอาจต้องรอหลังเทศกาลวันหยุดยาวของปีใหม่เมียนมา ซึ่งเป็นช่วงเวลา 11-20 เมษายน เมื่อหน่วยงานต่างๆ เปิดทำการอีกครั้งจึงจะเริ่มดำเนินการเรื่องปล่อยตัวได้

ทั้งนี้ เมียนมา เพิ่งมีรัฐบาลพลเรือนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี หลังจากรัฐบาลทหารยอมให้จัดการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ซึ่งผลปรากฏว่าพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซานซูจีได้รับคะแนนอย่างถล่มทลายกว่าร้อยละ 80 แต่นางอองซานซูจีไม่สามารถเป็นประธานาธิบดีได้เพราะติดคุณสมบัติข้อที่รัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไขว่าประธานาธิบดีแห่งเมียนมาห้ามสมรสและมีบุตรเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งทำให้นางอองซาน ซูจีประกาศเสมอว่า แม้ไม่ได้ดำรงตำแหน่งด้วยตัวเอง แต่เธอจะเป็นผู้นำอยู่เบื้องหลังประธานาธิบดีเมียนมา และล่าสุดพรรคเอ็นแอลดีก็ได้ออกกฎหมายแต่งตั้งซูจีให้เป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐด้วย

ที่มา : Irrawaddy