ทูตเกาหลีเหนือในลอนดอนหายตัว คาดลี้ภัยไปประเทศอื่น

นักการทูตเกาหลีเหนือในลอนดอนหายตัว สื่อเกาหลีใต้เชื่อ ลี้ภัยไปประเทศที่สาม

แท ยอง โฮ (Thae Yong Ho) เป็นนักการทูตชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรมานานนับสิบปี ก่อนจะมีรายงานว่า เขาหายตัวไปจากบ้านพักเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนหน้า

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. เว็บไซต์บีบีซีรายงานอ้างถึงสื่อเกาหลีใต้ “จุงอัง อิลโบ” ที่รายงานว่า นักการทูตคนนี้กำลังยื่นเรื่องเพื่อขอสถานะผู้ลี้ภัยในยังประเทศที่สาม ซึ่งในที่นี้ การระบุถึง “ประเทศที่สาม” หมายความว่า ประเทศปลายทางที่นักการทูตคนดังกล่าวหลบหนีไป ไม่ใช่ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

หน้าที่หลักของ แท ยอง โฮ ในฐานะนักการทูต คือการเผยแพร่ข้อความว่า รายงานต่างๆ ที่พูดถึงประเทศเกาหลีเหนือและผู้นำคิม จอง อึน นั้นล้วนผิดพลาดและเข้าใจผิด เช่นในการปาฐกถาครั้งหนึ่ง เขาเคยโต้ว่า ชาวบริเตนล้วนถูกล้างสมองจากชนชั้นปกครอง เพราะถ้าประชาชนในอังกฤษหรือในอเมริการู้ว่า มันมีประเทศในโลกที่มีการศึกษาฟรี ที่อยู่อาศัยฟรี และการรักษาพยาบาลฟรี พวกเขาจะต้องคิดใหม่ และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้สื่อมวลชนชอบสร้างเรื่องน่าสะพรึงกลัวเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

จอห์น นิลส์สัน ไรท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการตะวันออกจาก Chatham House เห็นว่า การหลบหนีออกจากประเทศของเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งนี้ หากเป็นจริง จะสร้างความอับอายอย่างมากให้แก่ทางการเกาหลีเหนือ และสำหรับสหราชอาณาจักรและประเทศพันธมิตร ประโยชน์ในทางข่าวกรองที่ได้จากการหลบหนีออกจากประเทศ ก็น่าจะมีความสำคัญมาก

ที่มา: BBC
ที่มาภาพ: Laika ac