“ลบเพื่อเลี้ยง” รณรงค์ลบภาพอาหารใน Instagram แลกข้าวฟรีให้ผู้หิวโหย

การถ่ายภาพอาหารแล้วโพสต์ลงอินสตาแกรม กลายเป็นกิจวัตรหนึ่งที่เป็นไปทั่วโลก แต่เดือนนี้ บริษัทอาหารรายใหญ่ในสหรัฐฯ ผุดแคมเปญสวนกระแส “Delete to Feed” หรือ “ลบเพื่อเลี้ยง” ชวนคนลบภาพอาหาร 1 ภาพ แล้วบริษัทจะบริจาคอาหารฟรี 11 มื้อ

ไม่รู้ว่า นี่เป็นการรณรงค์ให้คนตระหนักถึงผู้หิวโหย หรือยิงปืนนัดเดียวได้นกเพิ่มอีกตัว คือ ให้ได้โฆษณาบริษัทอาหารด้วย เพราะผู้ผลักดันเรื่องนี้คือบริษัท แลนด์โอเลคส์ ผู้ประกอบการธุรกิจการเกษตรและอาหาร ร่วมกับ มาร์ติน เอเจนซี่ บริษัทโฆษณาในสหรัฐอเมริกา ร่วมกันทำแคมเปญนี้ซึ่งมีเป้าหมายช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีข้าวกินในอเมริกา

screenshot-from-2016-09-28-23-25-58

 

วิธีร่วมเล่น ก็ง่ายๆ คือ ผู้ที่เล่นอินสตาแกรมเข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ของแคมเปญ แล้วเชื่อมโยงบัญชีอินสตาแกรมเข้ากับเว็บไซต์ จากนั้นก็ลบภาพอาหารของตัวเอง แลนด์โอเลคส์จะบริจาคอาหาร 11 มื้อให้แก่ผู้หิวโหยสำหรับการลบทิ้ง 1 ภาพ

แอนดี้ อาซูลา จากมาร์ตินเอเจนซี่กล่าวว่า เขาหวังให้วิธีนี้ช่วยสร้างความตระหนักถึงภาวะความไม่มั่นคงทางอาหารที่เกิดขึ้นอยู่ในสหรัฐอเมริกา

แคมเปญ “ลบเพื่อเลี้ยง” นี้ เริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้จนถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2016 หรือเมื่อมีผู้เข้าร่วมมากถึงเพดานที่ตั้งไว้ที่ยอดบริจาคอาหารจำนวน 2.75 ล้านมื้อ หรือราว 250,000 ดอลลารสหรัฐ (8,650,000 บาท)

หากผู้เข้าร่วมถึงเป้า ก็อาจแปลว่าเดือนหน้า ภาพถ่ายอาหารในอินสตาแกรมจะหายไปถึง 250,000 ภาพ แต่จำนวนนี้ ก็เป็นเสี้ยวหนึ่งเมื่อเทียบกับแฮชแท็ก #food ที่มีจำนวนถึง 187 ล้านโพสต์

ที่มา: Adweek, Mental Floss
ที่มาภาพ: Hans Westbeek