บรัสเซลล์: ผู้ต้องหารับ เป็น “ชายใส่หมวก” ตัวจริง

635942484480561804-AFP-550281864-withborder

10 เม.ย. 59 อัยการเบลเยี่ยมเผยว่า โมฮัมหมัด อะบรินิ (Mohamed Abrini) ผู้ต้องหาที่จับกุมตัวไป ยอมรับออกมาแล้วว่า ตัวเขาคือชายใส่หมวก ตามภาพที่ทางการจับภาพจากกล้องวงจนปิดเอามาเผยแพร่ต่อสาธารณะพร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เป็นหนึ่งในบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดในสนามบินที่กรุงบรัสเซลล์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 ราย

โมฮัมหมัด อะบรินิ อายุ 31 ปี เชื้อชาติโมร็อคกัน ถูกสื่อในเบลเยียมตั้งข้อสังเกตว่าดูคล้ายชายใส่หมวกที่จับภาพได้จากกล้องวงจรปิดในวันที่เกิดระเบิดสนามบินที่บรัสเซลล์เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ส่วนชายในภาพอีกสองคน คือ อิบราฮิม เอล-บาคราอุย และ นาติม ลาคราอุย ซึ่งเป็นผู้วางระเบิดฆ่าตัวตาย

โมฮัมหมัด อะบรินิ ยังถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหลายจุดพร้อมกันในปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 58 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 ราย เพราะทางการฝรั่งเศสตรวจสอบกล้องวงจรปิด โดยย้อนดู 2 วันก่อนเกิดระเบิด แล้วพบตัวเขาอยู่กับผู้ต้องสงสัยอีกคนที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งที่มุ่งหน้าเข้าปารีส

สี่เดือนก่อนหน้านี้ โมฮัมหมัด อะบรินิ ถูกออกหมายจับสากล แล้วถูกขนานนามว่า เป็นบุคคลที่รัฐบาลต่างๆ ในยุโรปต้องการตัว

ปัจจุบัน เขาถูกคุมขังในเรือนจำในเมือง Bruges ทางตอนเหนือของเบลเยียม และอาจถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปดำเนินคดีที่ฝรั่งเศส

ที่มา : AP,  NY Post
เพิ่มเติม: ดูวิดีโอภาพเคลื่อนไหว ของชายใส่หมวก ผ่านทาง Reuter