นสพ.มะกันเล่นแรง ทำเดโมข่าวหาก “ทรัมป์” เป็นปธน.

ท่ามกลางกระแสความนิยมที่มีต่อ “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ที่กำลังมีคะแนนความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่ง ในอีกฝั่งหนึ่ง มันอาจเป็นฝันร้ายที่หลายคนหวาดกลัวหากเขาได้เป็นประธานาธิบดี

หนังสือพิมพ์บอสตัน โกลบ (Boston Globe) แสดงจุดยืนชัดเจนไม่สนับสนุนผู้แทนคนนี้ ลงทุนเสียดสีด้วยการรายงานข่าวจำลองหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ หาก โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยทำเนื้อหาหนังสือพิมพ์ปลอมๆ เผยแพร่ออกมาในฉบับออนไลน์เมื่อวันเสาร์ที่ 9 เม.ย. และฉบับตีพิมพ์วันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.

BG

 

หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ฉบับปลอมๆ นี้ อยู่ในเซ็กชั่นความคิดเห็น ขึ้นพาดหัวตัวเป้งว่า “การเนรเทศเริ่มแล้ว” และ “ตลาดหุ้นดิ่งหลังส่อแววสงครามการค้า”

ในส่วนของบทบรรณาธิการก็เสียดสีว่า หนังสือพิมพ์จงใจใช้สำบัดสำนวนและเขียนข่าวตามรอยนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ คล้ายเป็นการฝึกหัดตามหลักตรรกะของเขาหากสหรัฐฯ จะดำเนินนโยบายตามแคมเปญของเขาจริงๆ และเรียกโดนัลด์ ทรัมป์ว่า “demagogue” ซึ่งหมายถึงนักการเมืองที่ใช้แต่คำพูดเชิงปลุกปั่นและพูดอะไรไม่มีเหตุผล ไม่เพียงเท่านั้น ยังพาดพิงถึงผู้เข้าชิงจากพรรครีพับลิกันอีกคน ทีไ่ด้คะแนนมาเป็นอันดับสอง “เท็ด ครูซ” ว่าเป็นพวก “สุดโต่งพอกัน” และเรียกร้องให้ที่ประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ เสนอชื่อตัวแทนพรรคที่เป็นทางเลือกที่มีเห็นผลและรับฟังได้ อย่างเช่น พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือ มิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ แทน

กองบรรณาธิการประกาศชัดว่า การจัดทำหน้าหนึ่งล้อเลียนนักการเมืองพรรครีพับลิกันครั้งนี้ แยกสัดส่วนชัดเจนว่าอยู่ในส่วนความคิดเห็น คิดและเขียนออกมาจากทีมนักเขียน คอลัมนิสต์และบรรณาธิการบทความ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทีมข่าวแต่อย่างใด

เนื้อหาที่ปรากฏในเซ็กชั่นจำลองนี้ คาดการณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และบริบทระหว่างประเทศที่จะเกิดขึ้น โดยเล่นกับนโยบายของทรัมป์ที่พูดถึงแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย ชาวมุสลิม ความมั่นคงของชาติ และรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกาฉบับแก้ไขครั้งที่หนึ่ง

เรื่องเด่นในฉบับ พูดถึงสถานการณ์ตลาดหุ้นทั่วโลกที่ดิ่งลง ทำสถิติครั้งเลวร้าย เพราะเกิดสงครามการค้ากับจีนและเม็กซิโก อีกเรื่องเป็นเรื่องความไม่สงบหลังทหารอเมริกันปฏิเสธที่จะสังหรสมาชิกของกลุ่มไอเอส

หลังหนังสือพิมพ์ทั้งเซคชั่นเผยแพร่เนื้อหาเสียดสีนี้ออกมา โดนัลด์ ทรัมป์ออกมาโต้ตอบว่า สิ่งที่บอสตันโกลบทำนั้น ช่าง “ไร้ค่า” และ “งี่เง่า”

เขาบอกว่า “ได้อ่านในนั้นไหม หน้าหนึ่งทั้งหน้า เขา (บอสตัน โกลบ) แต่งเรื่องขึ้นมาทั้งหมด เขาทำเหมือนว่า ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีแล้วก็แต่งเรื่องออกมาทั้งหน้า มันเป็นเรื่องแต่ง ที่ก็ดูไม่ต่างจากเนื้อหาทั้งฉบับ… ผมหมายถึงว่า หนังสือพิมพ์ทั้งฉบับนั่นแต่งขึ้นเอาเองทั้งนั้น และผมว่าพวกเขาจะเจอปฏิกิริยาต่อต้านจากเรื่องนี้”

ด้านแคทลีน คิงส์บิวรี่ รองบรรณาธิการบริหารโต้ตอบความเห็นของทรัมป์ว่า ทางหนังสือพิมพ์ทำฉบับนี้ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับนโยบายของทรัมป์ เพราะอยากให้แน่ใจว่าทรัมป์จะได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนี้

ที่มา: The New York Times, Boston Globe

อ่านเพิ่มเติม: หน้าหนึ่ง Boston Globe ฉบับเสียดสี และ บทบรรณาธิการ