ลอนดอนได้มุสลิมพรรคแรงงานเป็นนายกฯ

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีลอนดอนออกมาแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2559 ปรากฏว่า ซาดิก ข่าน ตัวแทนจากพรรคแรงงานได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนร้อยละ 57 หรือจำนวน 1,310,143 คะแนน ชนะคู่แข่งคนสำคัญคือ แซค โกลด์สมิธ มหาเศรษฐีจากพรรคอนุรักษ์นิยมที่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับสองที่ราว 9 แสนคะแนน

นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษซึ่งมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์และศาสนา มีผู้นำเป็นชาวมุสลิม ซึ่งตลอดช่วงหาเสียงที่ผ่านมา ซาดิก ข่านก็ต้องเผชิญกับเสียงโจมตีจากพรรคคู่แข่งว่าเขาแสดงท่าทีเห็นอกเห็นใจกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ซึ่งเขาปฏิเสธตลอดมา

เขากล่าวปาฐกถาภายหลังผลการเลือกตั้งประกาศอย่างเป็นทางการ  บอกว่า เขาดีใจที่ชาวลอนดอนเลือกจะมีความหวังเพื่อเอาชนะความกลัว และเลือกความเป็นหนึ่งเดียวหาใช่การแบ่งแยก

ซาดิก ข่าน อายุ 45 ปี มีพื้นเพเป็นนักกฎหมายและเติบโตมาจากครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวปากีสถาน พ่อของเขามีอาชีพขับรถเมล์ เขาจะทำหน้าที่ต่อจาก บอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีจากพรรคอนุรักษ์นิยมที่ครองตำแหน่งมายาวนานต่อเนื่องกัน 8 ปี

การขึ้นมาดำรงตำแหน่งของข่านเป็นที่สนใจเพราะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่มหานครแห่งนี้มีผู้นำที่เป็นชาวมุสลิมอพยพและเติบโตมาจากกลุ่มผู้ใช้แรงงาน