รัฐหนึ่งในเยอรมัน เลือกประธานสภาเป็นมุสลิมหญิงคนแรกในปวศ.

ฝ่ากระแสความหวาดกลัวอิสลาม เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี เลือก “มูห์เทอเร็ม อะราส” ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา ถือเป็นผู้หญิงมุสลิมคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ครองเก้าอี้นี้

มูห์เทอเร็ม อะราส อายุ 50 ปี เป็นนักการเมืองจากพรรคกรีน เธอเกิดในตุรกี แต่มาเติบโตที่เมืองชตุทท์การ์ท ประเทศเยอรมนีตั้งแต่อายุ 12 และต้องเข้าเรียนหนังสือทั้งที่ไม่รู้ภาษาเยอรมันสักตัว ต่อมาเธอเข้าเรียนทางด้านเศรษฐศาสตร์ก่อนจะจบออกมาเปิดบริษัทที่ปรึกษาทางภาษีเป็นของตัวเอง ชีวิตการเมืองของเธอเริ่มต้นเมื่อปี 1992 เข้าร่วมเป็นสมาชิกของพรรคกรีน ดำรงตำแหน่งในสภาท้องถิ่นและเริ่มมีบทบาทเป็นผู้นำในท้องถิ่น

เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) เธอได้รับเลือกให้เป็นประธานรัฐสภาของรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี คะแนนเหล่านี้มาจากสมาชิกสภาจำนวน 96 เสียง และถือเป็นหญิงมุสลิมคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี อะราสกล่าวว่า ชัยชนะครั้งนี้ ช่วยส่งสารถึงการเปิดกว้าง ความอดทน และความสำเร็จในการไม่แบ่งแยก

การเลือกตั้งประธานรัฐสภาเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านศาสนา ปัญหาผู้ลี้ภัย และกลุ่มหัวรุนแรงในเยอรมนี ต้นเดือนที่ผ่านมา เพิ่งมีแบบสอบถามสำรวจความเห็นของประชาชน 1,003 คน ปรากฏว่าร้อยละ 60 เห็นว่าศาสนาอิสลามไม่เหมาะกับประเทศของเขา

ที่มา: Independent, DW

ภาพจาก: Facebook Muhterem Aras