นับถอยหลัง “ประชามติ” รัฐธรรมนูญ

รวมสถานการณ์บรรยากาศการเมืองไทย ก่อนวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

 

3 พ.ค. 59 เรียกปรับทัศนคตินักวิชาการนักเคลื่อนไหวที่เชียงใหม่

ประชาชนส่วนหนึ่งแสดงความไม่เห็นด้วยที่ทหารใช้อำนาจ “อุ้ม” ประชาชนที่วิพากษ์เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะลงประชามติเดือนสิงหาคมนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการจับกุม 8 ผู้ต้องหาว่าเป็นแอดมินเพจล้อเลียนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กิจกรรมหนึ่งที่เกิดขึ้นคือการยืนคัดค้านการละเมิดสิทธิประชาชน บริเวณข่วงท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 59

และนั่นทำให้เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ทหารจากมณฑลทหารบก 33 ค่ายกาวิละ เรียกนักกิจกรรมจำนวนหนึ่งเข้าไปปรับทัศนคติ ผู้ที่ถูกเรียกตัวได้แก่ รศ.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี คณะสังคมวิทยามานุษยวิทยา มช. รจเรข วัฒนพาณิชย์ ผู้ก่อตั้งร้านหนังสือบุ๊ครีพับลิก และเจ้าของรางวัลผู้หญิงกล้าหาญจากรัฐบาลสหรัฐ และนักกิจกรรมอีกหนึ่งคน การปรับทัศนคติใช้เวลานานกว่า 2 ชม. ทั้งสามก็ได้รับการปล่อยตัว (ที่มา: ประชาธรรม)

2 พ.ค. 59

สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวในงานเสวนาที่สมาคมนักข่าวว่า การแจกหรือขายเสื้อรณรงค์ให้โหวตไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นความผิด (ที่มา: iLaw)

 

28 เม.ย. 59

ศาลทหารเพิ่งอนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 27 เม.ย. รวมถึงบุคคลที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

เวลา 18.30 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติร่วมกับทหารพระธรรมนูญและแพทย์ที่ตรวจร่างกาย นำผู้ต้องหาทั้ง 8 คนมาแถลงข่าว เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 8 คน ในความผิดนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และสร้างความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน มาตรา  116 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยการทำเพจในเฟซบุ๊กชื่อ “เรารักพล.อ.ประยุทธ์” ทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา ยกเว้นนายนายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา ที่รับสารภาพ

นอกจากนี้ในจำนวนนี้ยังมีผู้ต้องหา 2 คนที่โดนแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คือ นายหฤษฏ์ มหาทน หรือ ปอน และนางสาวณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ หรือนัท จากกรณีที่ส่งข้อความส่วนตัวคุยกันโดยเนื้อหาเข้าข่ายความผิดดังกล่าว (ที่มา: ประชาไท)

ผู้ต้องหาทั้ง 8 รายถูกจับกุมและไม่มีใครได้รับการประกันตัว

 

27 เม.ย. 59

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง นำโดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร เริ่มต้นฟ้องคดีผู้ทำผิดพ.ร.บ.ประชามติเป็นคดีแรก โดยเข้าแจ้งความกองทุนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่ไปโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาชักจูงให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 61 โทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับไม่เกินสองแสนบาท (ที่มา: มติชน)
  • เวลาราว 5.00 น. ทหารส่งกำลังพร้อมอาวุธ เข้าจับกุมตัวบุคคลในกรุงเทพฯ และ ขอนแก่น คาดว่าถูกควบคุมตัวไปยังมทบ. 11
    รายชื่อผู้ถูกจับกุมในกรุงเทพฯ ได้แก่
    1. นพเกล้า คงสุวรรณ นักกิจกรรม ผู้จัดรายการประชาชน 3.0 ร่วมกับ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด
    2. ณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ หรือนัท
    3. ศุภชัย สายบุตร หรือตั๋ม ช่างภาพ และผู้ดูแลเฟซบุ๊ก “จตุพร พรหมพันธุ์”
    4. วรวิทย์ ศักดิ์สมุทรนันท์ หรืออ้วน
    5. โยธิน มั่งคั่งสง่า หรือโย
    6. ธนวรรธน์ บูรณศิริ
    7. กัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา หรือ ทีรายชื่อผู้ถูกจับกุมในขอนแก่น ได้แก่
    8. หฤษฏ์ มหาทน 25 ปี อดีตนักข่าว นักเขียน และร่วมหุ้นเปิดร้านราเมงในจังหวัดขอนแก่น และร้านข้าวมันไก่ใน สปป.ลาว
    9. นิธิ กุลธนศิลป์ อายุ 26 ปี ผู้จัดการร้านราเมงของหฤษฏ์ ต่อมา เมื่อเวลา 22.00 น. นายนิธิเขียนในเฟซบุ๊กว่า ทหารปล่อยตัวและมาส่งที่บ้านย่านลาดพร้าวแล้ว (ที่มา: ประชาไท, บีบีซี, ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)การจับกุมครั้งนี้ ผู้ถูกจับกุมยังไม่ทราบข้อกล่าวหา แต่มีการยึดอุปกรณ์สื่อสารไปด้วย
  • นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยศิลปากร และนักกิจกรรมที่เชียงใหม่ ต่างก็นัดรวมตัวกันเพื่อประกาศจุดยืนแบบสงบนิ่ง เพื่อเรียกร้องให้ทหารปล่อยตัวประชาชนที่ถูกอุ้มไปเมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกัน (ที่มา: ประชาไท)
  • กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรม “ยืนเฉยๆ” ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อเรียกร้องให้ทหารยุติการอุ้มประชาชนโดยไม่แจ้งเหตุและไม่บอกสถานที่ควบคุมตัว และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมทันที การรวมตัวเรียกร้องครั้งนี้ทำให้ตำรวจสน.พญาไทเข้าจับกุมตัวผู้เข้าร่วมไปทั้งหมด 16 คน และควบคุมตัวไปราว 4 ชม.

    คลิปขณะตำรวจจับกุม นัชชา กองอุดม นักศึกษาม.กรุงเทพ จากเฟซบุ๊กของ Panumas Khodchadatต่อมาเวลา 22.20 น. ตำรวจปล่อยตัว 13 คนออกมาแล้ว โดยไม่ได้แจ้งข้อหา ยกเว้น 1 คน คือนายอานนท์ นำภา ที่ตำรวจจะแจ้งข้อหาว่าผิดพ.ร.บ.ชุมนุม สำหรับอีก 3 คนที่ยังถูกควบคุมตัว คือ นายบุรินทร์ อินดิน ถูกทหารควบคุมตัวขึ้นรถตู้ไปโดยไม่ทราบจุดหมายปลายทาง ส่วนนักกิจกรรมอีก 2 รายคือ ปกรณ์ อารีกุล หรือ แมน และอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ หรือ หนุ่ย ถูกควบคุมตัวต่อไปยัง สน.ปทุมวัน เนื่องจากทั้งคู่มีหมายจับที่สน.ดังกล่าวจากกรณีชุมนุมรำลึก 1 ปี รัฐประหารที่หน้าหอศิลป์เมื่อ 22 พ.ค. 2558 (ที่มา: ประชาไท)
    อ่านเพิ่มเติม:
  • ร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ฤชุพันธุ์ 29 มี.ค. 2559
  • พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ