นักการเงินสวิสฯ ซื้อยาเอดส์ราคาถูกในแอฟริกา ขายต่อยุโรปตั้งราคาแพงลิ่ว

นักธุรกิจสวิสฯ เล่นไม่ซื่อ แอบเอายาต้านไวรัสจากแอฟริกาไปโก่งราคาขายในยุโรป โกยส่วนต่างไปกว่า 1 ล้านยูโร

นักธุรกิจชาวสวิส วัย 70 ปีคนนี้ ซึ่งสื่อท้องถิ่นในสวิตเซอร์แลนด์เรียกเขาในชื่อย่อว่า MK ฉวยโอกาสจากมาตรการที่สหประชาชาติต้องการให้คนในประเทศยากจน เช่นในทวีปแอฟริกาสามารถเข้าถึงยาต้านไวรัสโดยไม่ต้องเจอภาระยาแพง สหประชาชาติจึงให้งบประมาณสนับสนุนเพื่อให้สามารถขายยาได้ในราคาที่ต่ำลง

จากเหตุนี้เอง จึงทำให้ยาต้านไวรัสในแอฟริกามีราคาถูกกว่าราคาในยุโรปและสหรัฐฯ

ด้วยความเจ้าเล่ห์และหัวการค้า M.K.จึงร่วมมือกับตัวแทนบริษัทยาในแอฟริกาใต้ ซื้อยาเหล่านั้นแล้วไปขายต่อในยุโรปพร้อมตั้งราคาใหม่แบบแพงๆ ในอัตราที่ขายในประเทศโลกที่หนึ่ง

M.K.ซื้อยาต้านไวรัสจากแอฟริกา แล้วนำไปขายในตลาดผู้ใช้ภาษาเยอรมัน ยาจากแอฟริกาจึงถูกแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่ แกะฉลากภาษาอังกฤษออกแล้วเปลี่ยนกล่องใหม่ ภายใต้แพคเกจของยี่ห้อ GlaxoSmithkline ที่เป็นภาษาเยอรมัน เพื่อนำเข้าไปขายในเยอรมนี ก่อนจะส่งไปเบลเยี่ยม

ธุรกิจนี้ มีกระแสเงินไหลผ่านบริษัท 3 แห่งในปานามา ซึ่งทั้งหมดสามารถสาวไปถึงต้นตอคือนาย M.K.เชื่อว่าเขาทำรายได้ไปถึงเกือบ 1 ล้านยูโร

เรื่องนี้มาแดงขึ้นเพราะมีลูกค้าในเยอรมนีพบว่า ยาที่ซื้อไปมันดูสภาพไม่ค่อยดี แถมยังมีเม็ดยาที่ไปหายไป

เรื่องนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนโดยองค์การเภสัชกรรมในสวิตเซอร์แลนด์ ตัวนักธุรกิจคนนี้อ้างว่าเขาไม่รู้ว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และเบื้องต้น ผู้สมรู้ร่วมคิดของเขาในแอฟริกาใต้ ก็ถูกสั่งปรับไปแล้วเป็นเงินจำนวน 5,200 สวิสฟรังก์ หรือราวสองแสนบาท

……..
ที่มา: Beobachter, The Local
ที่มาภาพ: ภาพถ่ายในแคมเปญลดการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก ถ่ายโดย Sydelle Willow Smith จาก Twitter ของ MSF HIV